Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Bỏ quân hiệu quả (2)

Sau bài trước nói về thứ tự chơi các quân lẻ, bài này sẽ nói về các nhóm 2 quân.

Các nhóm 2 quân gồm có: đôi, penchan (12 hoặc 89), kanchan (nhóm quân thiếu 1 quân ở giữa, ví dụ 24, 35...) và ryanmen (2 quân liên tiếp không chứa 1/9, ví dụ 67, 34...)

Như ta đã biết thì luôn có 4 quân giống nhau vì thế nên khả năng tạo bộ của các nhóm bài trên sẽ theo thứ tự sau:
- Đôi: đã gồm 2 quân giống nhau rồi nên chỉ còn 2 quân còn lại nữa để tạo thành bộ ba. Chỉ có một đôi duy nhất không cần quân nào để tạo bộ. (chính là đôi cần thiết để tạo 4 bộ+1 đôi ấy)
- Penchan: còn 4 quân có thể hoàn thành. (ví dụ 12 man cần 1 trong 4 quân 3 man để tạo bộ 123 man)
- Kanchan: cũng còn 4 quân có thể hoàn thành.
- Ryanmen: có số quân hoàn thành cao nhất - tổng cộng là 8 quân.


Dễ dàng thấy được rằng việc giữ nhiều đôi (lớn hơn 3 chẳng hạn) sẽ làm cho bài bạn chậm hoàn thành hơn hẳn, trong khi đó ryanmen sẽ được ưu tiên giữ lại trong 99% số trường hợp. Các bạn mới chơi cần hết sức chú ý điều này nhé!
(Chiitoitsu sẽ được bàn đến sau)

Nhận xét kĩ hơn về kanchan và penchan, ta thấy kanchan có khả năng chuyển hoá thành ryanmen, ví dụ: 35 man có thể bốc 2 man để tạo ryanmen 23, hoặc 6 để tạo ryanmen 56. Trong khi đó penchan không có khả năng tương tự. Vậy xét về mặt tốc độ thì kanchan tốt hơn penchan. Thường thì penchan khá khó tạo thành bộ nên nhiều người chơi thậm chí thích bỏ penchan trước cả các quân lẻ giữa bài như 4, 5, 6.
Trong các kanchan cũng có sự khác biệt: trong khi các kanchan 13, 24, 68, 79 chỉ có 1 loại quân có thể tạo ryanmen (13 cần 4, 24 cần 5, 68 cần 5, 79 cần 6) thì các kanchan còn lại (35, 46, 57) đều có 2 loại quân có thể tạo ryanmen. Vì thế các kanchan sau tốt hơn các kanchan trước.

Một vài ví dụ đơn giản:





Trong trường hợp này bạn nên ưu tiên đánh 89 man vì đó là penchan, nhóm quân yếu nhất về mặt tốc độ.





Còn lại 2 đôi (88 man, 99 sou) và 2 ryanmen (56 pin, 34 sou), lựa chọn tốt hơn chắc chắn là đánh đi một trong 2 đôi vì chỉ cần giữ 1 đôi duy nhất mà thôi. Những người mới chơi rất hay phá ryanmen trong tình huống này, điều đó là không nên.

Một lần nữa, mình nhắc lại thứ tự ưu tiên bỏ các nhóm 2 quân:

Đôi (thừa) => Penchan => Kanchan 13, 24, 68, 79 => Kanchan 35, 46, 57 => Ryanmen

Ngoài ra, cũng nên chú ý tới các quân đã đánh trên bàn, tránh việc giữ lại các nhóm quân không còn hoặc chỉ còn 1 quân có thể hoàn thành, trong khi còn những nhóm quân tốt hơn có thể đánh ra.

Một lưu ý nữa là hãy suy nghĩ kĩ trong việc lựa chọn giữ lại nhóm quân có khả năng hoàn thành cao hay giữ lại nhóm quân có khả năng thấp hơn nhưng hoàn thành thêm yaku. Nếu việc hoàn thành thêm yaku là không chắc chắn thì theo mình nghĩ, tốt nhất là nên ưu tiên tốc độ và giữ nhóm quân có khả năng hoàn thành cao hơn.

Ví dụ:





Ở đây mình sẽ lựa chọn đánh 89 pin, giữ lại 2 ryanmen và ăn chắc pinfu thay vì đánh 34 pin với hi vọng có được sanshoku - nếu bốc được 9 sou thì tuy có sanshoku nhưng mất pinfu, 6 sou thì chán hẳn rồi, 7 pin thì cũng chỉ có 1/2 cơ hội có sanshoku mà thôi; còn gọi quân lấy sanshoku thì tệ hơn hẳn riichi + pinfu.
(dĩ nhiên những quyết định thế này cũng còn tuỳ thuộc vào số điểm nữa)

Còn nếu như việc giữ lại nhóm quân có khả năng hoàn thành thấp hơn chắc chắn đem lại cho bạn yaku cao hơn thì còn tuỳ thuộc vào người chơi và lối chơi nữa. Nếu bạn cảm thấy cần điểm thì có thể ưu tiên tạo yaku, còn bình thường thì tốc độ vẫn hay hơn, vì nó tăng khả năng hoàn thành bài của mình, cũng đồng nghĩa với việc giảm khả năng hoàn thành bài của người khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét