Thứ Ba, 25 tháng 10, 2022

Riichi cơ bản (5): Chờ đẹp so với chờ xấu tăng điểm

Ta đã biết rằng Riichi chờ đẹp có nhiều cái lợi hơn chờ xấu, tuy nhiên, khi đứng trước lựa chọn chờ đẹp nhưng điểm thấp hơn và chờ xấu nhưng điểm cao hơn thì nên lựa chọn thế nào? Sẽ có 3 lựa chọn chính trong tình huống này là Riichi chờ đẹp, dama chờ xấu (nếu có yaku) và Riichi chờ xấu. (Dama chờ đẹp thì sao? Những lúc có thể dama chờ đẹp thì ta so sánh Riichi chờ đẹp với dama chờ đẹp như đã nói ở bài Riichi chờ đẹp.)

1. Trường hợp chờ xấu hơn 1 han so với chờ đẹp

Ví dụ: 

Đánh 1m chờ đẹp còn đánh 4m có iipeikou thêm 1 han.

Về cơ bản trong trường hợp này Riichi chờ đẹp là phương án tối ưu. Riichi chờ xấu nếu chỉ hơn 1 han thì chưa đủ để bù lại lợi ích lớn của Riichi chờ đẹp: khả năng thắng cao, dễ Tsumo dù đối thủ phòng thủ, nếu phải đấu Riichi thì có lợi thế. Dĩ nhiên là người ta có thống kê số điểm trung bình ghi được sau khi Riichi chờ đẹp so với khi Riichi chờ xấu hơn 1 han (tất cả các trường hợp cả thắng lẫn không thắng chứ không phải chỉ so các trường hợp thắng) nhưng tôi nghĩ là không cần phải đưa số liệu ra đây làm gì, yên tâm là tôi không bịa ra đâu.

Dama chờ xấu so với Riichi chờ đẹp, thì vì giá trị của Riichi gần 2 han nên chờ xấu chỉ hơn 1 han không thể bù lại, về tỉ lệ thắng thì thường Riichi chờ đẹp có phần hơn dama chờ xấu. Sợ Riichi thái quá và đánh 4m dama ở đây là sai lầm rất nặng, chỉ có một số rất ít trường hợp tình huống điểm đặc biệt ở Nam 3-4 là ta có thể cân nhắc đến phương án này thôi. 

Ngoài ra, số dora hay han từ các yaku khác nói chung không thay đổi việc Riichi chờ đẹp có lợi nhất trong tình huống này.

Tuy nhiên, ví dụ trên là kiểu ví dụ mà ta cảm thấy chờ xấu là xấu thực sự, rõ ràng là tỉ lệ thắng của kanchan 2m kém hơn nhiều so với ryanmen 25m. Nếu như ta lại chờ xấu kiểu yakuhai shanpon thì sao?

Đánh 3p thì chờ ryanmen 25p, đánh 4p thì chờ shanpon 3p-Chun. Chờ shanpon thắng được với Chun thì tăng điểm và quả thật khi Riichi thì ta cũng có quyền hi vọng đối thủ sẽ đánh Chun chứ? Chưa kể là với rồng gió, nếu ta chưa thấy ra bàn, thì tức là xác suất rồng gió còn lại trong tường cao vì đây là các quân khó sử dụng và dễ bị đánh sớm nếu có trong bài; khác với khi chờ xấu quân số, dù ta chưa thấy ra bàn thì cũng rất có thể quân số đang nằm trong bài đối thủ mất rồi. Vì vậy tỉ lệ thắng của shanpon chờ yakuhai này không kém nhiều so với ryanmen và cũng có trường hợp nhất định có thể hơn cả ryanmen.

Vì tỉ lệ thắng không còn chênh lệch quá nhiều nên ta phải xem xét giá trị bài. Giá trị bài của mình càng lớn rồi thì lợi ích của thêm 1 han sẽ càng giảm.

+ Nếu bài có 2 dora, lúc này Riichi 5200 và Riichi tsumo là mangan rồi, lợi ích tăng giá trị của yakuhai không còn nhiều. Thêm dora nữa thì yakuhai càng ít quan trọng hơn nữa. Lúc này ta cần ưu tiên tỉ lệ thắng và chọn phương án chờ dễ thắng hơn, thường là ryanmen.

+ Nếu bài có 1 dora, Riichi 1 dora thì ron được 2600, tsumo được 4000. Nhưng nếu có yakuhai thì tsumo lên mangan. Lợi ích của yakuhai lớn nên chờ shanpon là phương án mặc định. 

+ Nếu bài không có dora, chờ ryanmen thì là Riichi chay, lúc này lợi ích của yakuhai cũng lớn, thắng với yakuhai thì sẽ thành bài có giá trị trung bình và thêm ura sẽ thành giá trị lớn (mangan). Nói cách khác yakuhai là cách tốt nhất để ta câu bài lớn với bài này. Vì vậy chờ shanpon là phương án mặc định. Như đã nói ở các bài trước, mạt chược hiện đại rất chú trọng câu mangan, đây là tầm giá trị lí tưởng nhất. Yakuhai là cái mà ta có thể thực sự kì vọng, khác hẳn với chờ xấu quân số.

2. Trường hợp chờ xấu hơn 2 han so với chờ đẹp

Ví dụ:

Đánh 2m chờ đẹp, 5m có sanshoku.

Chênh lệch 2 han là một con số lớn.

Nếu không có dora thì rõ ràng Riichi sanshoku hơn Riichi chay. Riichi chay khó lên bài lớn còn Riichi sanshoku tuy khó thắng nhưng ron 5200, tsumo là mangan. Câu mangan như đã nói là điều rất quan trọng. Nếu như dama sanshoku thì sẽ chỉ 2600 nếu ron và 4000 nếu tsumo, có thể nói là không giúp ta đạt được điều gì quá quan trọng.

Nếu có 3 dora tôi cho rằng riichi chờ đẹp là lựa chọn hợp lí, vì bài đã đủ to rồi. Thường thì tỉ lệ thắng của Riichi chờ đẹp hơn dama chờ xấu một chút, nếu bạn có lí do để cho rằng tỉ lệ thắng của dama chờ xấu cao hơn Riichi chờ đẹp thì hãy làm vậy, đương nhiên là ta ưu tiên tỉ lệ thắng ở đây.

Nếu có 2 dora, Riichi chờ đẹp 5200 (8000 nếu tsumo), dama chờ xấu mangan, Riichi chờ xấu mangan (haneman nếu tsumo). Trong bài Riichi chờ xấu ta biết là khi chờ xấu có yaku chắc chắn mangan thì dama tăng tối đa tỉ lệ mangan và tốt hơn Riichi kì vọng haneman. Nhưng phương án Riichi chờ đẹp cũng rất tốt, và tsumo hay ura thì cũng là mangan rồi. Tôi cho rằng Riichi chờ đẹp hay hơn ở khả năng chiếm thế chủ động, ngăn cản đối thủ.

Nếu có 1 dora, Riichi chờ đẹp 2600, dama chờ xấu 5200, Riichi chờ xấu mangan. Khi chờ xấu 5200 có yaku thì dama hay Riichi khá là 50 50. Riichi chờ đẹp thì chiếm được thế chủ động và cản đối thủ, nhưng giá trị thường chỉ ở mức trung bình. Mỗi phương án có một cái lợi riêng.

3. Trường hợp chờ xấu hơn 1 han so với chờ đẹp nhưng chờ đẹp có pinfu

Ví dụ:

Đánh 2m chờ đẹp có pinfu, 5m chờ xấu có sanshoku.

Khi pinfu thì số fu thấp hơn. Với số han thấp thì điều này làm giảm giá trị bài nhưng khi đạt mangan rồi thì số fu không còn quan trọng nữa.

Nếu không có dora thì Riichi pinfu chỉ 2000, tsumo cũng chỉ 2700 nếu không có ura. Nếu có ura thì ron 3900, tsumo 5200. Riichi sanshoku ron 5200, tsumo là mangan. Vì số han thấp nên số fu thấp của pinfu làm cho bài nhỏ. Nếu như không phải là pinfu mà là yaku khác thì tsumo không dora là 4000, có ura đã là mangan rồi. Vì vậy trong trường hợp này nên chọn Riichi chờ xấu.

Khi có 1 dora thì khác. Lúc này Riichi pinfu 1 dora có thêm ura đã là mangan rồi. Hãy xem lại phần Riichi chờ đẹp, Riichi pinfu 0 dora và 1 dora ở các đẳng cấp khác nhau, đó là vì khi có ura là chạm được đến mangan rồi, khi đã đến mangan thì số fu thấp cũng không sao nữa. Ngược lại Riichi sanshoku không dora vốn đã đủ lớn rồi và thêm 1 dora không có nhiều lợi ích. 2 dora thì Riichi pinfu 2 dora là mangan luôn, lúc này thật sự pinfu chỉ kém sanshoku 1 han mà không kém fu nữa. Vậy khi có 1 dora trở lên thì Riichi chờ đẹp lợi hơn.

Tóm lại:

- Chờ đẹp so với chờ xấu hơn 1 han thì ưu tiên Riichi chờ đẹp.

- Shanpon có yakuhai so với ryanmen mất yakuhai: 0 1 dora ưu tiên yakuhai, 2+ dora ưu tiên tỉ lệ thắng.

- Chờ đẹp so với chờ xấu hơn 2 han: 0 dora ưu tiên Riichi chờ xấu, 3+ dora ưu tiên tỉ lệ thắng, 2 dora thì Riichi chờ đẹp có phần hơn, 1 dora thì tùy tình huống.

- Chờ đẹp so với chờ xấu hơn 1 han nhưng chờ đẹp có pinfu: 0 dora ưu tiên Riichi chờ xấu, còn lại ưu tiên Riichi chờ đẹp.

Ý nghĩa lớn nhất của bài này không hẳn là ở chỗ gặp những tình huống cần lựa chọn tenpai ở trên thì chọn gì. Mà là ở chỗ, ví dụ như ta đã biết Riichi pinfu 0 dora < Riichi sanshoku 0 dora chờ xấu, thì kiến thức đó sẽ ảnh hưởng đến việc ta xây bài khi còn chưa tenpai.

Mục lục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét