Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2022

Riichi cơ bản (1): Sức mạnh của Riichi

(Giới thiệu lại)

Cũng đã khá lâu kể từ lần cuối cùng có nội dung chuyên môn được post trên blog này. Lâu vậy rồi nên trình độ bây giờ dù chưa đủ để làm top player hay gì nhưng cũng đủ để hiểu được nhiều điều mà hồi xưa chỉ dịch, viết đại hay đoán bừa.

Không lấy gì ra đảm bảo là bài sẽ ra thường xuyên và đầy đủ. Nghĩ đến đâu viết đến đấy mà thôi.

Mục tiêu sẽ là hướng đến Tenhou 5 dan/Soul Saint 1 hoặc hơn. Vì vậy nên sẽ ít giải thích thuật ngữ cũng như đi quá lặt vặt những thứ cơ bản. Nếu có thắc mắc về thuật ngữ, xin hãy hỏi trong comment.

(Nội dung chính)

Theo thứ tự thực tế của ván đấu mà nói thì Riichi là kết quả của việc chúng ta bỏ lần lượt các quân từ đầu ván đấu, thế nên trong các guide cơ bản thường nhắc đến cách bỏ quân trước, Riichi sau. 

Thế nhưng trong các sách nâng cao tiếng Nhật thì lại hay nói về Riichi đầu tiên. 

Đó cũng là một cách tiếp cận hợp lí vì Riichi quan trọng đến mức nó ảnh hưởng đến cách chúng ta bỏ quân ngay từ những lượt đầu, thật ra thì Riichi và sức mạnh tiềm năng của nó ảnh hưởng đến mọi quyết định trong trận đấu, ngay cả khi chưa có que Riichi nào xuất hiện trên bàn.

1. Tầm quan trọng của Riichi với giá trị bài

Giá trị chay của Riichi là 1 han, nhưng trên thực tế thì giá trị của nó gần với 2 han hơn. Đó là vì khi Tsumo thì được thêm 1 han, có Ippatsu cũng thêm 1 han, có Ura dora cũng được thêm 1 han (hiếm khi được hơn 1 ura) nữa. Khả năng có được thêm 1 trong 3 điều trên để biến Riichi thành tổng 2 han không phải nhỏ.

Bảng sau cho thấy khả năng tăng điểm của Riichi trong một số tình huống hay gặp:


Với những bài có sẵn 1-2 han thì khả năng tăng điểm của Riichi là rất mạnh. Ở mức này các bạn hãy coi Riichi tăng giá trị của bài lên trung bình 3 lần. Khi Riichi bài Pinfu 1 dora, từ bài bình thường 2000 ta sẽ có bài trung bình khoảng 6000 điểm. Với Tanyao 1 dora khi dama ron chỉ 2600, khi Riichi thì có mangan là điều bình thường.

Chiến thuật mạt chược hiện đại rất đề cao vai trò của mangan, bởi vì tạo mangan là cách hiệu quả nhất để có giá trị bài đủ to. Sau khi bạn thắng bài 1000 hoặc 2000 điểm thì điểm số sau đó cũng không khác biệt nhiều so với trước khi thắng, nếu sau đó đối thủ có bài tầm 3900, 5200, hay mangan thì sẽ dễ dàng vượt qua bạn. Còn haneman trở lên thì lại khó xây. Riichi là công cụ quan trọng đưa bài bạn từ tầm 2000 lên mangan.

2. Sức mạnh của Riichi khi có thế chủ động

Thế chủ động là một khái niệm cực kì quan trọng của mạt chược hiện đại. Từ gốc trong tiếng Nhật là 先手 (sente-tiên thủ), nhưng tôi thích cách dịch sang tiếng Anh "initiative", sang tiếng Việt thành "thế chủ động". 

Khái niệm này muốn nói đến việc bạn là người đầu tiên có tenpai đủ sức đe doạ khi mà những người khác chưa có mối đe doạ nào. Chúng ta đang nói về Riichi, vậy thì hãy tạm hiểu đó là những trường hợp bạn Riichi đầu tiên khi mà đối thủ chưa Riichi (hoặc có thể là các mối đe doạ kiểu gọi 3 lần có 2-3 dora chẳng hạn).

Khi bạn có thế chủ động thì các đối thủ khác không thể thoải mái tấn công được. Nhất là khi họ chưa tenpai, giờ bài họ chưa thể thắng được, mà nếu đánh ra quân không an toàn là có thể bị bạn Ron và mất điểm. Mà giá trị của bài Riichi, như đã phân tích ở trên, thường là không nhỏ.

Giả sử khi có đối thủ Riichi lượt 9 mà bài bạn đang như thế này:

Bài này mà chưa ai Riichi thì không ai dám nói là dở cả. Nhưng khi có người Riichi rồi, nếu 2m không phải quân an toàn, liệu bạn có thể dễ dàng mà đánh được không?

Nhiều người hay nói về việc khi ta Riichi thì không thủ được nên dễ bị Ron. Ít nhất thì khi có thế chủ động, điều đó không đúng. Ta đã Riichi rồi thì đối thủ đâu thể hồn nhiên đánh như bình thường được nữa? Còn nếu lúc đó có đối thủ đang gần tenpai rồi, sau khi ta Riichi thì đối thủ Riichi theo, thì đằng nào ta không Riichi đối thủ cũng sẽ Riichi mà. Solo Riichi với địch đương nhiên ta có thể thua nhưng cơ hội thắng cũng không nhỏ. Nếu chưa Riichi thì thành ra ta tự nhiên thủ khi đang có cơ hội thắng à?

Phần Riichi cơ bản này sẽ chủ yếu nói về những tình huống mình có thể Riichi khi có thế chủ động. Sẽ có những lúc mà quả thật, dù là người Riichi đầu tiên ta cũng không nên Riichi. Sẽ có lúc tôi đề cập đến điều đó. Nhưng hiểu được sức mạnh của Riichi là điều tối cần thiết nếu bạn muốn giỏi mạt chược Nhật.

Mục lục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét