Thứ Tư, 15 tháng 6, 2022

Riichi cơ bản (2): Chờ đẹp là bạn của Riichi

Ta hãy thử nhắc lại những thứ được cho là mặt trái của Riichi: 

- Không thay đổi bài được nên không cải thiện bài cho mạnh hơn được

- Cũng vì không thay đổi bài được nên không phòng thủ được, bốc được quân nguy hiểm phải đánh

- Mất 1000 điểm

- Giảm tỉ lệ thắng (khi đã có sẵn yaku)

Khi ta có thế chủ động và Riichi chờ đẹp (định nghĩa chờ đẹp là ryanmen hoặc tanki nhiều mặt) thì những mặt trái này không quan trọng.

- Bài chờ đẹp có khả năng cải thiện thấp. Về mặt chờ, đã chờ đẹp rồi thì không cải thiện được nữa. Còn về mặt cải thiện giá trị với bài chờ đẹp thì sẽ có vấn đề rất lớn, đó là: Có rất nhiều khả năng quân chiến thắng sẽ xuất hiện trước quân cải thiện. Bản thân Riichi đã gần với 2 han rồi, vậy thì thật sự cái cải thiện giá trị mà bạn đang muốn có cần thiết không?

Ví dụ:

Bốc 5m có thể có sanshoku, nhưng ta hãy so sánh Riichi và đợi trong tình huống này.

+ Riichi: ít nhất 3900 Ron, nếu Tsumo là 5200. Với chờ đẹp thì cơ hội Ippatsu là gần 20%, còn cơ hội Ura dora trung bình là 30% (phụ thuộc vào bài có bao nhiêu quân khác nhau). Cứ cho là có khoảng 40-45% cơ hội lên được mangan. Giá trị trung bình của bài Riichi ở tầm giá trị này gấp khoảng 3 lần so với damaten tức là khoảng 6000.

+ Dama chờ: có 4 quân 5m có thể có thêm Sanshoku, nếu bốc được thì lúc này dama là mangan, riichi + tsumo/ura là haneman. Tuy nhiên trường hợp này chỉ có thể xảy ra nếu bạn bốc được 1 trong số 4 quân 5m, không những thế phải bốc được 5m trước khi bốc được 1 trong số 8 quân chiến thắng 69m. So với 40-45% cơ hội có mangan khi Riichi luôn thì rõ ràng khả năng này nhỏ hơn.

Đó là nói đến khả năng tạo bài to, nhưng quan trọng hơn là Riichi vượt trội hơn hẳn khi cái bài to đó không đến. Khi ta Riichi thì rõ ràng chiếm được thế chủ động luôn và có thể thắng luôn với giá trị trung bình 6000. Còn khi ta Dama chờ thì đối thủ vẫn có thể xây bài và khi họ đánh 69m mà ta Ron thì...2000. Nếu bạn có gan bỏ qua Ron này, khi bốc được 69m thì...2700. Quân thắng dễ ra trước quân cải thiện giá trị làm cho việc chờ cải thiện với bài chờ đẹp thường biến thành thảm họa.

- Ta đâu có cần phải lo vấn đề không thủ được khi vừa có thế chủ động, vừa chờ đẹp. Đối thủ rất khó có thể thoải mái xây bài khi mà người khác đã Riichi trước, và nếu họ dám cũng phải vượt qua đống trở ngại sau:

+ Phải đánh quân nguy hiểm, không chỉ trong 1 lượt hiện tại mà có thể phải vài lượt. Nếu mình Ron trước là hết phim, và mình còn đang chờ đẹp.

+ Ta bốc được quân thắng là hết phim. Một lần nữa, ta đang chờ đẹp.

+ Kể cả khi họ đến tenpai và Riichi, lúc này mới chỉ là solo Riichi mà thôi. Ta đang chờ đẹp nên có lợi thế.

Trong trường hợp này, ta không Riichi mới dễ tạo ra tình huống địch tenpai rồi ta khó phòng thủ.

- Mất 1000 điểm cũng không quan trọng, 1000 điểm này giúp hạn chế các đối thủ của bạn và khi ta thắng được thì cũng đâu có mất phải không nào?

- Giảm tỉ lệ thắng sẽ không quan trọng lắm, vì ta chờ đẹp nên dù gì cũng dễ thắng thôi, giá trị bài tăng với Riichi và khi giảm tỉ lệ Ron thì cũng tăng tỉ lệ thắng bằng Tsumo và được thêm yaku Tsumo, quá đủ để bù lại rồi. Đến ván hoà ta cũng sẽ ghi được điểm nếu đối thủ noten, không kém nhiều so với thắng bài nhỏ/trung bình. Nhưng khi bài to thì cái hại của giảm tỉ lệ thắng sẽ cao hơn. Dĩ nhiên là chỉ có sẵn yaku rồi thì tỉ lệ thắng mới giảm mà thôi!

Chỉ có mặt giảm tỉ lệ thắng là có vẻ ảnh hưởng lớn nhất, vì vậy, ta có thể phân định quyết định Riichi hay không với bài chờ đẹp dựa theo giá trị như sau:

Bảng: Quyết định Riichi khi chờ đẹp dựa vào giá trị

+ Phải Riichi:

Khi Riichi +n với n to mà không có yaku khác thì rõ ràng là cần Riichi, nếu không thì không thắng được.

Những bài giá trị trung bình từ Riichi +1 đến Riichi pinfu +2 thì khả năng tăng giá trị của Riichi rất quan trọng. Với Riichi +2 và Riichi pinfu +2, Riichi cho ta 1 han rất quan trọng để lên bài to. Kể cả với bài chỉ Riichi +1 hay Riichi pinfu +1, lúc Riichi được +2 han thì từ bài chỉ 1300 hay 2000 ta sẽ có bài trung bình-to.

+ Nên Riichi:

Với bài dama 40 fu 3 han có yaku, dama là 5200 ron/8000 tsumo. Riichi là 8000 ron, nếu tsumo thì cũng 8000 và có ippatsu hoặc ura thì 12000. Vì chờ đẹp nên vẫn có nhiều cơ hội để thắng nên lựa chọn mặc định vẫn là Riichi.

Với pinfu +0, dama 1000, Riichi ron là 2000. Giá trị trung bình tăng gấp 3 nên là khoảng 3000, nếu có ura là 3900, không tệ nhưng không phải là "bài to". Nhưng tăng điểm thì rõ ràng vẫn là tăng, và Riichi còn giúp ta chiếm thế chủ động nữa, nếu rùa có thể Ippatsu + Ura chẳng hạn nên Riichi vẫn là mặc định.

Với Riichi chay, nói chung là bài không to được, nhưng không Riichi thì ta không thể thắng. Ta thắng được hoặc ép đối thủ phòng thủ thì đối thủ sẽ không thắng được, giá trị của chiến thắng không chỉ ở điểm ghi được mà còn ở điểm đối thủ không ghi được. Rõ ràng vẫn nên chiếm thế chủ động khi bài chờ đẹp. Trừ bản thân ra thì ai mà biết được Riichi của ta thật sự to hay nhỏ đâu.

+ 50-50

Với bài mangan sẵn thì:

+/ Dama: tăng tỉ lệ thắng

+/ Riichi: chiếm thế chủ động, có thể haneman, nhưng giảm tỉ lệ thắng

4000 điểm cộng thêm từ mangan lên haneman không phải là nhỏ. Nói là tăng tỉ lệ thắng, nhưng chắc gì khi dama quân thắng đã ra, và chắc gì khi Riichi đã không ra. 

Chuyện tăng tỉ lệ thắng sẽ quan trọng trong trường hợp: 

+/ Nếu dama quân thắng sẽ thực sự dễ ra hơn hẳn so với Riichi. Đó là trường hợp mà bạn xét thấy các đối thủ không cần quân thắng của mình. Lúc này nếu họ bốc được quân đấy khi ta dama thì họ rất dễ đánh còn lúc ta Riichi thì rất có thể họ sẽ thủ. Ví dụ như bạn thấy 2 đối thủ đã đánh quân thắng của bạn trước đó rồi, hoặc một số trường hợp bạn chờ 9 mà thấy 8 xuất hiện nhiều rồi chẳng hạn.

+/ Nếu lượt đủ muộn, đối thủ dễ phòng thủ hơn, cơ hội để Tsumo cũng giảm. Có thể lấy mốc là lượt 9 để quyết định Dama.

+ Nên dama

Bài 50 fu 3 han (nếu đã có yaku) thì dama 6400, không kém nhiều so với Riichi 8000. Nếu Riichi, dù có được +2 han thì vẫn chỉ là mangan, ngoài ra những bài fu cao thế này là những bài nhiều bộ 3/4 quân giống nhau, khó có ura. Nếu thấy sớm và dễ thắng thì vẫn có thể Riichi nhưng dama lợi hơn.

Haneman to rồi nên không nên giảm tỉ lệ thắng. Nếu đủ sớm và chờ 3 mặt chẳng hạn thì có thể riichi. 

Ví dụ:

1.

=> Nếu không có mối đe dọa nào, hãy cứ Riichi. Riichi chay nhưng biết làm gì để cải thiện nữa bây giờ?

2. 

=> Pinfu 1 dora phải Riichi. Không có lí do gì phải buồn khi không bốc được 9s như ý cả. Riichi pinfu 1 dora trung bình 6000 điểm, nhiều cơ hội mangan.

3.

=> Pinfu Ittsuu 1 dora, dama là mangan, Riichi + Tsumo hoặc ura là haneman. Nếu ở dòng 1, vòng Đông, tình huống điểm cân bằng, chưa ai ra quân thắng của mình thì Riichi là lựa chọn tốt hơn dama. Nếu 2 người đã đánh quân thắng của mình rồi, họ sẽ dễ đánh tiếp khi mình dama, hãy dama để tăng tỉ lệ thắng. Lượt 10 thì thường dama thay vì Riichi. 

4.

=> Bốc 1m thành bài chỉ có Pinfu. Riichi Pinfu thường không được bài to, nhưng vẫn nên Riichi. Hãy chiếm lấy thế chủ động luôn thay vì ngồi đợi bằng được 4m chẳng hạn. Kể cả trường hợp có quân cải thiện lên Sanshoku đi chăng nữa, thời gian ta dama là thời gian đối thủ thoải mái làm gì thì làm, quân thắng ra khi ta dama thì bài quá bé. Riichi được trung bình 3000 điểm, thêm 1 ura được 3900 khi ron và 5200 nếu tsumo cũng không thể nói là tệ.

5.

=> Chắc chắn Haneman. Dama để tăng tỉ lệ thắng.

Tóm lại: 

- Riichi khi chờ đẹp và có thế chủ động mang đến lợi thế rất lớn. Các mặt trái của Riichi được hạn chế tối đa khi ta chờ đẹp. 

- Bài giá trị trung bình là dễ Riichi nhất vì khi Riichi thì lên to. Bài thấp cũng nên Riichi vì vẫn tăng điểm và chiếm thế chủ động khi mà đang chờ đẹp, dễ thắng. Bài to thì Riichi sẽ có hạn chế giảm tỉ lệ thắng.

Khi có thế chủ động thì tốt thế rồi, nhưng cả khi đã có đối thủ Riichi trước rồi mà mình tenpai chờ đẹp, thì Riichi đuổi vẫn là đúng trong đa số trường hợp. Phần này sẽ được nhắc lại về sau.

Tiếp theo sẽ là phần Riichi chờ xấu, chờ xấu thì đương nhiên là không phải lúc nào cũng xuôi chèo mát mái như khi chờ đẹp. Phần này ngày xưa thật ra tôi vốn không đủ trình độ để viết, hi vọng lần này sản phẩm sẽ chất lượng hơn!

Mục lục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét