Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2023

Không cái dại nào giống cái dại nào (2)

Bài có nhóm 4468s không đẹp đẽ mấy và rõ ràng ta kì vọng vào việc cải thiện với nakabukure. Nhưng ở đây, tôi bốc lên 3s, và trên thực tế tôi đã đánh 4s.

Hãy giả sử ở đây 68s thành 68p. Lúc này ta có thể lựa chọn đánh 4s từ nhóm 3 quân 344s, vừa giữ khả năng lên tenpai khi bốc các quân như 7p (pinfu sanshoku 1 dora), 5s (chờ xấu nhưng vẫn là sanshoku 1 dora), vừa giữ được khả năng cải thiện với nakabukure. Với tiềm năng sanshoku thì chuyện đánh 4m để giữ được khả năng giảm shanten của 4s (khi bốc 1p 4s) có vẻ không cần thiết lắm. 

Tuy nhiên hãy một lần nữa ghi nhớ trong đầu: Nhóm nhiều quân luôn có khả năng bốc được các quân gây ra nhầm lẫn. Trong bài trước là nhóm 5 quân, ở đây là nhóm 4 quân 4468s. Lúc này bốc được 3s thì điều gì xảy ra? Ta tạo được 34468s, và bài có thể lên tenpai chờ đẹp không chỉ với 7s mà còn với cả 5s nữa.

Thật ra thì sau khi đánh 4s, bốc 5s tuy không được tenpai chờ đẹp nhưng vẫn được tenpai to vì có sanshoku. Nhưng rõ ràng là đánh 4m, bốc 5s đánh 8s thành bài chờ đẹp có một nửa cơ hội sanshoku vẫn tốt hơn nhiều. Hơn nữa nếu bốc được man cải thiện hình dạng thì cũng vẫn dễ mất sanshoku.

Vậy ở đây với nhóm 4 quân 4468, ta cần lường trước được các khả năng bốc của nhóm này. Tình huống thực tế này, các quân bốc thêm còn có thể tạo yaku nữa nên còn dễ sai sót hơn. Ở đây ta có thể bốc các quân nào liên quan đến nhóm 4468s ngoại trừ 7s và 3s đã phân tích?

- Bốc 4s lên tenpai chờ xấu. Ta cần suy nghĩ xem khi bốc 4s hay 1p thì riichi luôn hay đánh 8s. Có lẽ đánh 4m riichi sẽ tốt hơn, vì đánh 8s thì các quân cải thiện lên chờ đẹp sẽ không làm tăng giá trị bài. Ta cũng cần nhớ số 7s đã ra bàn, thậm chí là cần biết số quân man có thể cải thiện bài đã ra bàn.

- Bốc 5s thành dạng 1 shanten thiếu block với 3 quân lẻ là nakabukure 3445m, aryanmen 4456s, 8s và dĩ nhiên quân lẻ yếu nhất là 8s. Nhưng nếu nghĩ điều đó là "dĩ nhiên" một cách quá mức thì khi đổi lại nhóm 4468 thành 2246 chẳng hạn, lúc này bốc 3 sẽ đánh 6 trong khi phải đánh 2 mới đúng.

- Bốc 8s được nhóm 44688s. Lúc này đánh 4m thì số quân lên tenpai sẽ cao nhất, nhưng sẽ chắc chắn riichi +1 chờ xấu, khác với khi bốc 3s được 34468s sẽ được tenpai chờ đẹp và dễ to khi bốc 5s 7s. Ta sẽ cần cân nhắc trước chuyện khi bốc 8s thì có đánh 4m không, hay là sẽ đánh 1p về 2 shanten để lấy thêm tanyao. Đương nhiên sẽ cần đếm các quân liên quan, cũng như xác định đến lượt nào thì đánh 1p là quá muộn. Nếu không nghĩ trước thì ở đây bốc 8s sẽ phản xạ đánh 4m luôn mà không nhận ra có thể đánh 1p.

- Bốc 2s được nhóm 24468s, là nhóm 5 quân dở nhất từ đầu đến giờ. Ở đây nếu đánh 4m thì cũng chắc chắn riichi +1 chờ xấu, và cũng dễ chờ kanchan hơn so với khi bốc 8s được 44688s sẽ dễ chờ shanpon 1p + x dễ thắng hơn kanchan 3s, 5s hay 7s. Nhưng nếu đánh 1p thì rõ ràng dở hơn hẳn so với phương án đánh 1p sau khi bốc 8s. Cũng có thể cân nhắc đánh 2s giữ lại khả năng cải thiện của nakabukure, phương án này có vẻ hay hơn đánh 1p luôn vì lúc bốc được quân man để cải thiện thì bây giờ đánh tiếp 1p thôi, dù sao đánh 1p từ đầu thì 2s vẫn thừa ra vì bài chỉ còn 1 đôi 4s. Tuỳ số quân liên quan và lượt để xác định giữa 4m và 2s phương án nào đỡ dở hơn, tôi sẽ thiên về đánh 4m hơn vì ở đây bốc được man cải thiện hình dạng thì cũng không cải thiện được giá trị. Nếu không suy nghĩ từ trước thì bốc 2s chắc chắn sẽ bị đơ, nếu không viết bài này thì chính tôi cũng sẽ không nghĩ đến.

- Bốc 6s được nhóm 44668s, nói chung là đánh 4m thôi. Đánh 8s thì mất 7s giảm shanten lên tenpai chờ shanpon 1p-4s, so với trường hợp trên bốc 2s đánh 2s mất 3s giảm shanten lên tenpai chờ kanchan 7s, shanpon đẹp hơn nên giá trị của 8s ở đây cao hơn giá trị của 2s ở trên một chút. Đánh 1p thì còn lại 44668 không tốt bằng 44688 ở trên do khả năng tạo 1 bộ + 1 đôi của 44688 tốt hơn hẳn, giờ đánh 1p mà bốc được 5s thành 445668 là mất đôi. Đánh 4m luôn thì bốc được 5s lên tenpai cũng có thêm iipeikou.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét