Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2023

Không cái dại nào giống cái dại nào (3)

Một lỗi có vẻ khá lởm nhưng có lẽ ai cũng đã từng gặp phải. Trên thực tế điều gì đã xảy ra? Cũng không đến nỗi là ở đây tôi auto bốc 5m thì đánh 3m lấy shanpon. Tuy nhiên trong đầu tôi rõ ràng là định kiến kanchan 4m không đẹp và khi bốc 5m này thì tôi sẽ nghĩ ngay đến việc đánh cái gì đó để chờ đẹp hơn. Nhưng thảm hoạ trong tình huống này là ở chỗ, tôi đếm sót mất 1 trong 2 quân 1m đã ra bàn, và nghĩ rằng ở đây chờ shanpon còn 1 quân 1m và 1 quân 5m thì có lẽ chờ 1m ra vẫn dễ hơn là chờ kanchan 4m còn 3 quân.

Bỏ qua chuyện nếu đúng còn 1 quân 1m và 1 quân 5m thật thì liệu có tốt hơn kanchan 4m còn 3 hay không, rõ ràng chuyện đếm sót quân ở đây là thảm hoạ. Nhưng thảm hoạ đó trông vậy chứ không dễ phòng tránh một chút nào. Vậy thì, khi đang tenpai chờ xấu, ngoài nghĩ về các quân cải thiện lên chờ đẹp, thì ta có nên đầu tư thêm thời gian để nghĩ về các quân cải thiện lên chờ xấu tốt hơn không?

Nếu ở đây 11 thuộc 1 chất và 35 thuộc 1 chất khác (ví dụ 11m 35p và bỏ qua chuyện ta đã đánh các quân pin đi), thì lúc này ta sẽ phải nghĩ xem nếu bốc 3p, 5p, 1p, 7p, thậm chí 1m thì sẽ làm gì. Đếm trước tất cả các quân liên quan từ trước hoàn toàn không phải là dễ, nhưng nếu không đếm từ trước thì bốc được các quân trên sẽ rất dễ bị sót. Việc đếm như thế này liệu có làm ta mất khả năng đọc bài đối thủ không, hay là ngược lại, vì ta phải nhìn cả bàn để đếm nên lại thành ra dễ chú ý vào bài đối thủ hơn?

Ở đây 1135m là nhóm 4 quân, đã là nhóm nhiều quân thì tức là sẽ sinh ra thêm cái gì đó làm ta nhầm lẫn. Đó chính là quân 5m như trong hình, bởi vì bốc như vậy thì ra 11355. Ta có tới 3 lựa chọn khác nhau trong hình là 1m, 3m và 5m, nhiều lựa chọn thì khả năng sót cũng cao hơn. Ví dụ như ở đây ta đã biết từ trước kanchan 4m xấu chẳng hạn, thường thì ta hay thích shanpon nhưng giả sử bạn đã đếm được shanpon này mất 3 quân chứ không đếm sót như tôi. Đột nhiên bạn nhận ra rằng, a, có thể đánh 1m (phương án này dễ bị bỏ qua nhất nếu như ta tách 1135 thành 11 và 35), và cứ thế đánh luôn 1m, sau đó mới nhận ra 2m đã ra 2 chẳng hạn. Trên thực tế tôi đã nhìn thấy 2m ra 2 quân và kèm theo sót 1 quân 1m nên không chọn phương án đánh 1m này. 

Ngoài ra thì khi bốc 2m, nếu bạn đã biết rằng 1m đã hết thì sẽ nhận ra rằng không nên đánh 5m nguy hiểm, có thể đánh 2m hoặc 1m. Ta dễ chăm chăm vào các kết quả tốt đẹp, thế nhưng xử lí đúng những tình huống không tốt đẹp lắm mà không bị giật mình rõ ràng là rất quan trọng.

Các trường hợp đang chờ shanpon, ta cũng cần nghĩ trước xem nếu bốc được kanchan/penchan thì có đổi không. Thường thì ta hay thích shanpon hơn kanchan, penchan nên nếu không nghĩ trước thì rất dễ auto bốc đánh luôn.

(Nếu bạn để ý thì số 4m còn lại cũng là 4 chứ không phải 3. Tôi còn đếm nhầm cái này ngay từ đầu nữa.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét